570101_เทศน์ต้อนรับวันขึ้นปีใหม่ โดยพ่อท่านฯ ที่มัฆวานฯ
เรื่อง ความไม่รุนแรงคืออาวุธอันยิ่งใหญ่

        หลังจากบิณฑบาต ตลอดแนวถนนราชดำเนิน บริเวณสะพานผ่านฟ้าฯ มาสะพาน มัฆวานฯ เสร็จแล้วพ่อครู ก็มาเทศนาต่อ ที่เวทีมัฆวานฯ

        พ่อครูว่า.... ชีวิตมนุษย์เกิดมาไม่มีอะไรดีกว่าประพฤติธรรมะ ให้ได้ธรรมะใส่ตนเอง แม้ภาษาเชยๆ แต่ว่าก็รู้ว่าธรรมะดี แต่บางคนก็เฉยเมย บางทีรังเกียจด้วยซ้ำ ถ้าธรรมะมา ก็หลีกไกล แต่ถ้าอธรรมมา ก็เดินใส่เลย ทุกวันนี้คนเห็นธรรมะ เป็นของขี้เหร่ แต่อาตมา เห็นธรรมะ เป็นสิ่งวิเศษ

        อาตมาได้เทศน์เมื่อวาน ถึงการตั้งจิตตั้งใจ แล้วพากเพียรอุตสาหะ ทำให้ได้ เพราะเป็น สิ่งที่จำเป็น ถ้าได้รู้จักกิเลส แล้วลดกิเลสได้ นี่แหละคือ เจริญแท้ ชีวิตจะก้าวหน้า มีคุณค่า แก่มนุษยชาติ

        คำโกหก มีเล่ห์เหลี่ยม ใช้กันตลอด ทำให้สังคมประเทศชาติ ถูกมอมเมา คนชั่ว ทำแรงได้ ความชั่วจึงมีแรง เพราะคำว่ารุนแรง คำเดียวนี่ ความชั่ว ทำรุนแรงได้ แต่ความดี ทำรุนแรงไม่ได้ ยิ่งอวดทีคะนอง ยิ่งทำชั่วได้มาก เสริมกันรุนแรงขึ้น โลกก็ยิ่งยาก แต่เราก็ต้อง มาต้าน ความชั่วกัน ปรากฏการณ์ของ ประเทศไทย ณ ลมหายใจเฮือกนี้ แม้จะเป็น ปรากฏการณ์ใหม่ 

        พระพุทธเจ้า ได้เคยตรัสไว้ว่า ผู้ใดเห็นธรรม ผู้นั้นเป็นเรา ผู้ที่เห็นพระพุทธเจ้า นี่แหละคือ ผู้เห็นธรรม หรือคนที่จิตวิญญาณตื่นรู้ คนหลงงมงาย ถูกครอบงำ ด้วยอามิส เอาข้าวของ มาประเคน แจกจ่าย หรือทางจิตใจ ก็มอมเมาด้วยสนุกสนาน รื่นเริง บำเรออัตตา คือเราต้องการอย่างนี้ เราต้องเอาชนะให้ได้ เราต้องการเอาเปรียบ ก็เอาเปรียบได้ ให้ได้ตามใจ ที่ต้องการ แม้จะผิด เลวทรามต่ำช้า ก็ทำอย่าง ตามต้องการ ทำอย่าง สง่าผ่าเผย ไม่มีใครเอาโทษอะไร เขาก็หลงคะนอง จนคนหลง ไม่มีใคร ไปทักท้วง จนเจ้าหน้าที่ ก็ไม่ยอมทำหน้าที่

        บัดนี้ คนไทย กล้ากบฏ ออกมาต้าน  อย่างรัฐบาล รวมกันกันชิงอำนาจ โกหก มดเท็จ ออกมาต่อต้าน ศาลรัฐธรรมนูญ ที่ชี้เหตุผลกัน ประกาศไม่ยอมรับ ศาลรัฐธรรมนูญ มันถึงขนาดนี้แล้ว มันสุดๆจริงๆเลย รัฐธรรมนูญ เป็นหลักการ ที่ยิ่งใหญ่ ที่สากลยอมรับ แต่คณะที่ได้อำนาจในไทย อาจหาญออกมา บังอาจออกมา ไม่ยอมรับอำนาจ ศาลรัฐธรรมนูญ มันเลวร้ายสุดๆ แล้วมนุษยชาติ

        ผู้ที่ไม่เอนเอียง ถูกครอบงำ ก็ตื่นตัว มีผู้อาจหาญ ออกมาต้าน แม้ถูกคุกคาม ทำร้าย ตายไปหลายศพ ประชาชน ไม่ยอมแล้ว ออกมาต้าน ดีมากเลย นี่คือ ปรากฏการณ์ สังคมประเทศ ตื่นรู้ ออกมาแสดงเสียง ๑ คน ๑ เสียง ฝ่ายตรงข้าม ก็ออกมาบอกว่า ๑ คน ๑ เสียง ออกมาเลือกตั้ง แต่ว่าทำด้วยอำนาจ สารพัด ข่มขี่คุกคาม ใช้อำนาจ เขาทำได้ เขาถึงท้าทาย ให้ไปเลือกตั้ง อันนี้เป็นการหลอก ให้คนเชื่อว่า ประชาธิปไตย คือ การเลือกตั้ง เท่านั้น เพราะเขาได้เปรียบ เขามีค่ายกลการเมือง ที่เป็นไป เพื่อประโยชน์ ของเขา เขาถือเป็นไม้ตาย

        ประชาชนได้วิจารณญาณ อย่างซื่อสัตย์ อย่ารับฟังข้อมูล ด้านเดียว ดูแต่ช่องนั้นแหละ คนที่ดูทุกช่อง คนที่รับข่าวสาร ทุกทิศ ก็จะรู้ทั่ว แม้ข่าวสาร ก็ถูกครอบงำ ถูกซื้อ อย่างวันนี้ ทุกฉบับ ต้องขึ้นข่าวในหลวง ที่ตรัสเมื่อคืนนี้ นสพ. ต้องขึ้นหัวไม้ ประเด็นที่ ในหลวงตรัส ก็เป็นกลางๆ แต่มีแนวโน้ม อย่างคืนนี้ ผู้ที่จับประเด็น ในสื่อสาร เขาเอียงข้างไหน ก็จะรู้ได้ นสพ.ส่วนใหญ่ ก็จะเห็นว่า ในหลวง ท่านตรัส ที่สำคัญมีประเด็น คือ ให้ระลึกถึงส่วนรวม ให้นึกถึง ความเป็นไทย แล้วก็ให้ทำ เพื่อส่วนรวม

        ให้งานบรรลุผล งานอะไร ก็งานการเมือง งานส่วนรวมนี่แหละ ยิ่งในเมืองไทยนี้ มีเรื่องน่าตื่นเต้น มหัศจรรย์มาก คือประชาชน มานับล้าน ปักหลักอยู่ที่ ถนนราชดำเนิน ก็ออกมายึด พื้นที่ถนน ตั้งแต่ราชดำเนินใน จนถึงราชดำเนินนอก เป็นถนนสายใหญ่นะ ยึดพื้นที่พักค้าง กินนอน อยู่เป็นเดือน หลายเดือนแล้ว ก็ยังไม่รู้ว่า จะอยู่อีกกี่เดือน ถ้าจะลากยาว ไปถึงปี จะพากันอยู่ได้ไหม? …. ส่วนใหญ่ตอบว่า.. ได้

        พวกเราที่ได้ฝึกฝนบ้างแล้วก็ดี แม้ผู้ไม่ฝึกฝน แต่เมื่อมารวมกัน จิตวิญญาณคน ที่ได้ฝึกฝน ก็จะเสียสละ ช่วยเหลือ คนก็จะเห็นตัวอย่างไร ก็จะมีจิตสำนึก ที่จะออกมาช่วย ตั้งแต่เล็กน้อย จนมามากขึ้น จนมาพักค้าง จนมาร่วม เป็นปึกแผ่นได้ สิ่งเหล่านี้ คนเห็นได้

        คนกล้ามาทำสิ่งดี ที่เป็นธรรมะ คือการออกมา รวมกันต้านอธรรม ซึ่งอธรรม ได้บัลลังก์ บริหารประเทศ นำเงินของประเทศ มาซื้อตัวบุคคล เมื่อได้บัลลังก์ ก็เอาไป เป็นอำนาจซ้อน ซื้อองค์กร ซื้อคนในประเทศไทย นี่คือ วิธีการเลวร้าย ต่ำช้า ของคณะ บริหารประเทศ เมื่อประชาชนตื่นรู้ ผู้มีหลักฐาน ก็เอาออกมายืนยัน ทั้งที่กล้าๆกลัวๆ ก็ออกมากัน ส่วนคนไม่กล้า ก็ไม่ออกมา ผู้กล้าก็ออกมายืนยัน ตายเป็นตาย  ซึ่งเมื่อเปิดเผย สิ่งไม่ดีงามของเขา เขาก็ต้องออกมาจัดการ ต่อต้าน ก็เป็นเรื่องที่ มันเป็นไป

        ประเทศไทย มีสิ่งประเสริฐคือ ออกมาประท้วงอย่างสงบ ไม่มีอาวุธ นี่แหละ คืออาวุธ หรือปุญญาวุธ อันยิ่งใหญ่ ที่พาทำมา นี่ส่วนรวม องค์รวมที่สัมผัสได้ บริสุทธิ์ สะอาด แต่มีปนเปมาบ้าง ไม่มาก ที่ไม่สะอาด เราต้องรักษา ความบริสุทธิ์ไว้ แล้วใช้บุญญาวุธนี้ ทำต่อไป เขาทำร้ายเรา เราไม่ตอบโต้ ตายไปก็ช่วยกัน จัดงานศพ แล้วก็มาอยู่ สู้ต่อไป ซึ่งปล่อยไปไม่ได้ มันเลวร้ายสุดแล้ว ถ้าลัทธิอุบาศก์นี่ อยู่ต่อไป แล้วเขาชนะ ประเทศไทย จะเป็นประเทศที่ ไม่พัฒนาอย่างมากในโลก

        ควรออกมาให้มากขึ้น เร็วขึ้นอีก รวมกัน ให้เป็นอำนาจพิเศษ ถ้าปี ๒๕๕๗ เป็นปีม้า ซึ่งม้านี่ วิ่งเร็วนะ ส่วนงูนี้ วิ่งช้านะ ปีนี้มีนิมิตดีมากเลย ปีนี้เข้าสู่ ปีม้าแล้ว ให้เข้ามา ร่วมกันเพื่อ วิชิตอวิชชา เหมือนสมเด็จปู่ ปางวิชิตอวิชชา นี่เป็นต้นแบบเลย ที่เวทีนี้ เพื่อให้ใช้แนวคิดอันนี้ มาพัฒนาสังคม ประเทศชาติ ถ้าคนตื่นรู้ แล้วมาช่วยกัน ให้มากขึ้น อาตมาเชื่อว่า ทันกาล คือขณะนี้ เขาเดินบทกัน ในอำนาจรัฐ จะให้มีเลือกตั้ง เขาได้เปรียบ ในขุมเลือกตั้ง ที่เป็นค่ายกลสำคัญ ที่ไปครอบงำประเทศ ใช้สื่อสาร โฆษณาชวนเชื่อ ไปทั่วประเทศ

        เราไม่ปฏิเสธหลักการ ของการเลือกตั้ง หรือรัฐธรรมนูญ แต่พฤติกรรม เขาปฏิเสธ รัฐธรรมนูญแล้ว เขาต้องเอาหลัก ที่เขาได้เปรียบมาทำ เราต้องอาริยะขัดขืน ไม่ให้คุณ ทำตามใจคุณ ขอให้ออกมาร่วมกันต่อต้าน แล้วให้ประชาชน ร่วมกันปฏิรูป วางหลักเกณฑ์ใหม่ ถ้าคราวนี้ ไม่สำเร็จ อาตมาไม่เอาแล้ว ประเทศไทย จะไปหาที่อยู่ ประเทศอื่นแล้ว ที่เคยคิดนะ ถ้าประชาชนดูดาย แพ้ครั้งนี้ อาตมาจะหลบอยู่ เฉพาะหมู่กลุ่ม พัฒนาตนเอง ให้กาย วาจาใจดี ในกลุ่มเรา เท่านั้น จะโดยแกล้งก็หลบ ทำดีในกลุ่มแคบๆ จนกว่าจะตาย คนอยู่ต่อ ก็สืบสานต่อ

        ปีใหม่นี่แปลกนะ คนไทยมาอยู่รวมกัน ที่ราชดำเนิน แล้วเป็นพี่ เป็นน้อง มีสาธารณโภคี คือของกิน ของใช้ เงินทอง รวมกัน เป็นกองกลาง อย่าเห็นแก่ตัว เห็นแก่ได้ มากนัก พยายามลดละลงไป ก็จะไม่เปลืองผลาญ และเราขยัน ทำงานช่วยกัน แม้จะเป็นกลุ่มลำลอง มารวมที่ราชดำเนิน จะไม่สะดวก เหมือนอยู่บ้าน แต่ก็พอเป็นไป ยิ่งหัดปล่อยวาง เป็นคนอยู่ง่าย กินง่าย ไปง่าย ไม่ยึดที่อยู่ ไม่ต้องหรูหรา ฟู่ฟ่างดงาม ติดยึดมาก มันไม่มีเชื้อโรค ก็ใช้ได้แล้ว อาจดูดำ แต่ไม่มีเชื้อโรค ให้ความเป็นอยู่อย่างนี้ ควรปลูกฝัง

        อาตมาทำเช่นนี้ จนเป็นหมู่กลุ่มอโศก พัฒนาจนมีปริมาณ มากขึ้น ก็ออกมา ช่วยทำงาน ในถนนราชดำเนินนี้ ด้วยเต็มใจ ภาคภูมิใจ ที่เราได้เสียสละรับใช้

        ตอนนี้งานสำคัญ คือมาล้มล้าง คณะบริหาร ที่ล้มละลาย โดยสัจธรรมแล้ว แต่เรา ไม่ทำรุนแรง ไม่บังคับ ให้เขาเลิกเอง แต่เขาดื้อด้าน ดึงดันอยู่ต่อ เราก็ต้องมา ต่อต้านต่อ ให้เขาวาง ให้เขาหยุดให้ได้ แล้วประชาชน ก็จะได้มาบริหารต่อ เราไม่ผิดกฏหมาย ไม่ผิดรัฐธรรมนูญ อย่างมาตรา ๒ และ ๓ ก็ยืนยัน ว่าอธิปไตย เป็นของประชาชน ใครจะมา หยิบไปไม่ได้ แม้จะเลือกผู้แทน ให้ไปออกกฎหมาย และบริหาร แต่เขาทำไม่ดี ทำให้ฉิบหายแล้ว ศาลตัดสินแล้ว เราก็ออกมายืนยัน ให้เขาออก แต่เราไม่บังคับ  เขาก็ด้านอยู่ต่อ

        เราก็ต้องมากันให้มาก เราทำต่อไป เช่นตามเลย อย่างนายกฯ เขาไม่ยอมวางมือ บอกดีๆไม่ออก เราก็ยกทัพ ไปถือไม้จิ้มฟัน ไปคนละอัน ไปสัก ๓๐ ล้านคน ไปรุมล้อม นายกฯ เขาก็ต้องออก หรือใช้นกหวีดก็ได้ เชื่อว่าคนไทย ต้องเข้าใจนะ เราใช้ความสงบ สยบความรุนแรง มาได้ขนาดนี้ เราต้องพยายาม รักษาความสงบ เอาความสงบ ปราบกระบอกปืน เขาอาจยิงเราบ้าง แต่เราไม่จำนน ตายหนึ่งเกิดล้าน ๆ คนตายก็เก็บศพ ออกมากันเพิ่มอีก ไม่ชนะ ให้รู้กันไป

        ขอกล่าวถึงตำรวจ ที่ตอนนี้ ใช้ความไม่เป็นธรรม ตำรวจน่าจะคิดได้ ว่าขณะนี้ คนไทยตื่นตัว ออกมาเป็น มวลมหาประชาชน ในชีวิตของตำรวจ ก็น่าจะรู้ว่า ยังไม่เคย มีเลย ที่ประชาชนคนไทย จะออกมาประท้วง อย่างถูกต้องดีงาม ตำรวจ น่าจะเห็นได้นะว่า ประชาชน ออกมาประท้วง เรื่องอะไร เรื่องคอรัปชั่น เรื่องโกงกิน เรื่องโกหก เขาก็น่าจะรู้ได้ ทำผิดแล้ว จะให้คนยกโทษ ออกกฏหมายล้างผิด เป็นต้น เป็นวิธีการผิด ทั้งนั้นเลย ตุลาการ ตัดสินชัดอยู่แล้ว สรุปแล้ว มวลประชาชน เป็นฝ่ายถูก เขาก็น่าจะรู้ได้ แล้วตำรวจ เป็นศัตรูกับ ประชาชน ที่เป็นฝ่ายถูกนี้ โง่ไหม คิดผิดไหม เขาจะดันทุรัง กันทำไม ถ้าเขาจะมา เข้าข้างประชาชน มาประกาศตนซะ มาอยู่ข้าง ประชาชน ส่วนประชาชน ก็จะมีมากขึ้นเรื่อยๆ ถ้าตำรวจ จะมาแก้แค้น มวลมหาประชาชน ถ้าขืนทำไป จะแพ้ภัยตัวนะ ควรแก้กลับ ออกมาร่วมต่อสู้ กับประชาชน แต่งเครื่องแบบมาเลย อาตมาเชื่อว่า ประชาชนคนไทย ให้อภัย

        ถ้าไทยนี้ เกิดปรากฏการณ์ได้ จะลือลั่น ทั่วโลกเลย อยากขอย้ำ ยืนยันว่า กลุ่มประชาชน ที่ออกมาประท้วง ไม่ใช่คนโง่  ให้ประชาชน ติดเครื่องรอเลย ถ้าเสียงนกหวีด ดังเมื่อไหร่ เหยียบคันเร่งเลย แต่ระวัง ชนกันเองนะ คนฉลาด จะมีมากกว่าคนโง่ แต่เขาปล่อยปละละเลย เป็นไทยเฉย มามากแล้ว จนอาตมา สงสารในหลวง ท่านต้องตั้งโครงการ ของท่านว่า ชั่งหัวมัน เป็นการเตือนสติ สังคมประเทศไทย ให้รู้ว่า ทำไมเป็นคน ชั่งหัวมัน ถึงปานนี้ ทำไมคนไทย เป็นคน ไม่ดูดำดูดี สังคมประเทศชาติ ขนาดนี้ แต่ตอนนี้ ก็ออกมาช่วยกัน มากแล้ว อาตมา ขอร่วมมือ กับกลุ่มนี้ จนกว่าจะชนะ ถ้าแพ้ก็ขอเลิกนะ ไปอยู่ประเทศอื่นดีกว่า ไปลาวก็ได้ ไปสมัครเป็นคนลาว อาตมาพูดภาษาอีสานได้นะ เขาต้องการ อาตมาสอน ธรรมะเป็นนะ หรือพม่าก็ได้ ตอนนี้เราเชื่อมโยงกับพม่า ที่จะสัมพันธ์กัน เราทำตามประสา มีเจตนาดี ทำกับสังคม ประเทศชาติ เรามักน้อย สันโดษ ลดโลภ โกรธ หลงจริง เราได้มรรคผลจริง ลดกิเลสจริง จนเกิดกลุ่มหมู่ มีพฤติภาพ ในสังคมไทย ขณะนี้ คือชาวอโศก เราก็จะทำ ด้วยสุจริตจริงใจ ตามที่เราได้ลดกิเลสได้จริง แล้วรับใช้สังคม ด้วยบริสุทธิ์ใจ แบบสาธารณโภคีนี้ ทำยาก เพราะไม่สะสม ไม่เอาเปรียบ มักน้อย

        เราทำเรื่องพื้นฐานของชีวิตได้ ปลูกผักได้ เราก็เอามาช่วยกัน และอื่นๆ ไว้ในฐาน ที่เข้าใจ เพราะคนปฏิบัติธรรม พระพุทธเจ้า อย่างสัมมาทิฏฐิ จะไม่หนีไปจากสังคม แต่จะอยู่กับสังคม พหุชนหิตายะ (เพื่อหมู่ชนเป็นอันมาก) พหุชนสุขายะ (เพื่อความสุข ของหมู่ชน เป็นอันมาก) โลกานุกัมปายะ (รับใช้โลก ช่วยโลก) ตอนนี้ เราขอรับใช้ ประเทศไทยก่อน นอกจาก เราจะแพ้คราวนี้ เราก็ขอหยุดก่อน เราจะอยู่กับ หมู่กลุ่มเล็กๆ จนกว่าจะตาย พวกเราก็สื่อสารต่อไป อาตมามีหมู่กลุ่ม ที่เอาตัวรอดแล้ว ขอยืนยันว่า จะไม่เป็นหมู่กลุ่ม ที่เอาเปรียบสังคม แต่จะเป็น ผู้ให้แก่สังคม ให้ไปสืบสาวได้เลย ไม่ทำเหมือนรัฐบาล ที่บริหารประเทศ อยู่ตอนนี้ แน่นอน ถ้าผู้ใดเห็นว่า จะร่วมไม้ ร่วมมือก็เชิญ ยินดีต้อนรับ และต้องการอย่างยิ่ง.... เจริญธรรม


 

 
๑ มกราคม ๒๕๕๗ ที่ เวทีสะพานมัฆวานรังสรรค์ กทม.