570515_พ่อครูที่เวทีผ่านฟ้าฯ
เรื่อง คนฉลาดยอมเสียเปรียบทั้งๆที่รู้ คือผู้เป็นปราชญ์

        เรื่องอะไรที่ควรพูดก็มี แต่เรื่องที่ควรพูดที่สุดคือ เรื่อง ธรรมะ พระพุทธเจ้าตรัสไว้ หลายธรรมะ เช่น กถาวัตถุ ๑๐ เป็นต้น ควรพูด

๑.     เรื่องที่ชักนำให้มักน้อย กล้าจน (อัปปิจฉกถา) 
๒.     เรื่องที่ชักนำให้สันโดษ ใจพอ (สันตุฏฐิกถา) 
๓.     เรื่องที่ชักนำให้สงัดจากกิเลส (ปวิเวกกถา) 
๔.     เรื่องที่ชักนำไม่ให้คลุกคลีกับหมู่กิเลส (อสังสัคคกถา)
๕.     เรื่องที่ชักนำให้ปรารภความเพียร (วิริยารัมภกถา) 
๖.     เรื่องที่ชักนำให้บริสุทธิ์ในศีล (สีลกถา)
๗.     เรื่องที่ชักนำให้จิตตั้งมั่นในสมาธิ  (สมาธิกถา)
๘.     เรื่องที่ชักนำให้เกิดปัญญา (ปัญญากถา)
๙.     เรื่องที่ชักนำให้หลุดพ้นจากกิเลส  (วิมุติกถา) 
๑๐.    เรื่องที่ชักนำให้เกิดความรู้แจ้ง เห็นจริงในความหลุดพ้นจากกิเลส (วิมุตติญาณทัสสนกถา)
(พตปฎ. เล่ม ๒๔   ข้อ ๖๙)

        มาเข้าเรื่องเหตุปัจจัยปัจจุบัน ตอนนี้ แม่น้ำไหลจากตาน้ำ มารวมเป็นสายน้ำ แล้วมาเป็น แม่น้ำน้อย รวมเป็นแม่น้ำใหญ่ ทุกทางเลย และประเด็นใหญ่ คือทุกคน ต้องการทำให้ถูกต้อง ถูกตามรธน. ตามหลักเกณฑ์ สงบเรียบร้อย ไม่รุนแรง มีคุณธรรม เป็นนิติรัฐ นิติธรรม

        พวกเราชุมนุมนาน ทำลายสถิติโลกแล้ว คนก็อดทนได้ แล้วคนที่จะมุ่งร้าย เมื่อคืนนี้ เกิดจาก จิตวิญญาณ ของมนุษย์ที่เลว อาตมาไม่รู้ รายละเอียด แต่ตามหลักแล้ว เหตุก็เกิดจากกิเลส ถ้าจะโยน ระเบิด M79 ยิงกันนี่ เกิดจากจิตเลว คนจะทำนี่ ทำด้วยเล่กล หรือทำด้วย โกรธเคือง โมโห หรือหาเรื่องมายิง มาระเบิด เพื่อให้พวกเรากลัว ให้ดูว่า คนตายคนเจ็บ น่ากลัว พวกเรา จะไม่ได้มาประท้วง ให้กลัวตาย กลัวเจ็บ เป็นการทำ ที่เลวชาติ เอาคนตายคนเจ็บ เป็นเหยื่อ ในการเอาชนะ คะคาน ให้กลัว ให้เราไม่มา เราจะได้แพ้ คนก็เข้าใจได้ทั้งนั้น

        เป็นได้ทั้งลักษณะ ใช้เล่ หรือเกิดจากจิตโกรธเคือง แก้แค้นอีกฝ่าย มาทำร้ายโดยตรงก็ได้ หรือแม้แต่จิตพวกเรา เกิดกวนกัน อาจเป็นได้ มีคนวิเคราะห์ว่า ที่ยิงระเบิดน ี่จะให้ถูกพาน อนุสาวรีย์ ประชาธิปไตย แล้วให้คนตายด้วย เหตุการณ์เกิดแล้ว คือทางร้าย ก็ทำสุดร้าย ซับซ้อน หรือ ทำร้ายแบบผู้ดี บอกว่า เขาไม่ได้ทำนะ ซุกซ่อน เราก็รู้รายละเอียด หมดไม่ได้ แต่ก็มีปรากฏการณ์ ให้เห็น

        ร้ายก็ร้ายสุดที่ แต่ ความดีก็ดีสุดที่ เอาอดทน ไม่กลัวตาย เสียสละสุดยอด เห็นแก่ประเทศชาติ ต้องขอคารวะ ส่วนคนร้าย ก็ยิ่งเลวร้าย ทำให้คนดี ต้องดีต่อไปให้มาก ตายเป็นตาย อย่างนี้ อาตมาว่า เกิดมา ไม่เสียชาติเกิด ให้เห็น ธรรมาธรรมะสงคราม คนชั่ว เขาพูดไม่หยาบคาย แต่ก็ชั่วร้าย ซ่อนเร้น อำพรางว่า ฉันเป็นคนดีนะ ไม่หน้าด้าน ทั้งที่เขาหน้าด้าน ใช้เล่เหลี่ยม รวมกันทั้งหมด รวมแล้ว ทำชั่วเยอะ ฉิบหายเลย ทำอย่างอำมหิต ไม่ยอมพ่ายแพ้ ไม่ยอมหยุด คนดีก็ดีใจหาย ต้องขอสู้ ให้ถึงที่สุดถึงที่สุด

        ตอนน ี้เรามาถึงตอนปลาย สุดยอดแล้ว อย่างมาตรา ๗ นี่เถียงกัน ที่สุดแล้ว เขาก็ว่า ในหลวงตรัสว่า จะทำไม่ได้ แต่พวกเรา ก็ทำให้ถูกหลักเกณฑ์ ตอนนี้จนทาง จนแต้มแล้ว มันจะต้อง มีนายกฯ มีครม. มาจัดการ เพราะมันล้ม ระเนระนาดแล้ว รัฐบาลทำเลวเอง ทำผิดเอง ต้องออกเอง แล้วก็ยังหน้าด้าน รักษาการอยู่อีก

        อย่างนายกฯคนกลาง หรือที่เรียกว่า แต่งตั้งนั้น ตอนตั้งนายกฯ สัญญา ธรรมศักดิ์ ในหลวงก็ตรัสว่า เขาไม่ใช่นายกฯ พระราชทาน ไม่ได้หมายความว่า ไม่มีกฎเกณฑ์ อะไรเลย แต่ว่ามีนายทวี แรงขำ คือ รองประธาน สภานิติบัญญัติ เป็นผู้รับสนอง พระบรมราชโองการ

        มาถึงวันนี้ เข้าขั้นแล้ว ทุกอย่างเลย กำนันสุเทพ ก็พยายามทำ ให้ถูกต้องที่สุด

        ซึ่งคุณนิวัฒน์ธำรงค์ นั้นก็เป็น รักษาการ รองนายกฯ ที่เขาจะให้มา รักษาการณ์นายกฯ ซึ่งก็ไม่มี บทบัญญัติใด รับรองอีก ก็ไม่น่าจะเป็น ผู้รับสนอง พระบรมราชโองการได้

        แล้วตอนนี้เหลือใคร ที่จะรับสนองฯได้ ก็มีคุณสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย ที่เป็นรอง ประธานสภาฯ มีศักดิ์สิทธ ิ์ไม่น้อยกว่า นายทวี แรงขำด้วย แถมยังได้รับเลือก เป็นว่าที่ ประธานสภาฯอีก ก็เพียงแต่รอ พระปรมาภิไธยเท่านั้น ก็ยิ่งถูกต้อง ตามวิถีทาง เป็นไปตาม รธน.นี้ เป็นไปตามประเพณีด้วย ก็เหลือแต่ว่า คุณสุรชัย จะกล้าทำไหม ก็น่าจะไม่ผิดอะไรนี่ คุณสุรชัย ตอนนี้เป็นนางงาม ที่สวยที่สุดแล้ว ไม่มีใครเทียบ ถ้าคุณสุรชัยไม่ทำ ก็จะต้องเป็น ขนบใหม่ ประชาชน ต้องใช้อำนาจประชาชน ปฏิวัติเอง ดังที่กำนันสุเทพ ได้ประกาศ เมื่อคืน ว่า ถ้าไม่มีใครทำ ประชาชน จะทำไหม...

        จงมารวมกันให้มากกว่านี้อีก เพื่อยืนยันความถูกต้องของอำนาจประชาชน ประชาชนเป็นเข้าของอธิปัตย์

        ตอนนี้คณะทหาร ไม่ทำปฏิวัติแล้ว เพราะเข้าใจแล้วว่า เป็นวิธีการไม่เจริญ ก็ต้องขอบคุณ

        ตอนนี้ประชาชน ก็ต้องมา ให้มากกว่านี้อีก เพราะอีกฝ่ายหนึ่ง ก็ชุมนุม แล้วเขาบอกว่า เขาชนะ เพราะว่ามีหลักฐานว่า ขยะของเขา มากกว่า ก็คือ คนต้องมากกว่าสิ นี่คือ ความซับซ้อน ของคน

        ที่จริงคือ ของกปปส. นี่ช่วยกันดูแล ไม่ให้สกปรก ไม่ให้เกิดเชื้อโรค ก็ขอบคุณมากๆ ที่ช่วยกัน เราอยู่กันนานแล้ว มันควรเกิด โรคระบาดแล้ว แต่เราก็อยู่กันได้ ไม่เกิดโรคระบาด โรคห่าอะไร

        ขณะนี้ ทางออกของประเทศ ก็ลงตัวแล้ว คือไม่ผิดกฎหมายเลย คือว่าที่ ประธานสว. เป็นผู้ทูลเกล้าฯ รับสนอง พระบรมราชโองการฯ ได้เลย แต่จะกล้าไหม ถ้าไม่กล้า ก็มีอีกทาง ที่ถูกกฎหมายด้วย คือ ประชาชน กปปส. ที่มาชุมนุม อย่างถูกกฎหมายด้วย ศาลรับรองแล้วด้วย อย่างศอ.รส. นี่ก็เถื่อน ไม่ถูกกฎหมายด้วย ตั้งไม่ได้หรอก

        ถ้าประชาชนปฏิวัติ จะเป็นบทแรกของโลก ประชาชนปฏิวัติ ได้อย่างวิเศษ วิสุทธิ์ วิศิฏฐ์ กำนันสุเทพ ก็รอว่า ถ้าสว.ทำไม่ได้ ประชาชนจะทำเอง ตอนนี้ ต้องปฏิวัติ แต่ขอร้อง จะปฏิวัติ ด้วยอาวุธไม่ได้ จะต้องปฏิวัติ ด้วยงดงาม จะเป็นบทแรกของโลก ในการเมืองไทย จะทำได้สำเร็จ ใครยังไม่ได้มา ร่วมประวัติศาสตร์ ก็มากัน ให้เต็มที่เลย

        เราเป็นคนอยู่ในสังคม เราไม่ใช่สัตว์เดรัจฉาน ซึ่งสัตว์มันก็อยู่กัน ในหมู่กลุ่มของเขา แม้คน ก็อยู่เป็นหมู่กลุ่ม และโลก ทุกวันนี้ Globalization ซึ่งมนุษย์มีภูมิปัญญาว่า อยู่ร่วมกันนั้น อย่าสะสม อย่าเอาเปรียบ คนเราเป็นคน ไม่เอาเปรียบ เสียสละ ทุนรอน แรงงาน สามารถ ช่วยเหลือ เกื้อกูลคนอื่น เป็นคุณสมบัติของ มนุษยชาติ หรือมนุษย์ ที่ไม่มีภูมิธรรม ก็พูดอย่างนี้ ไม่รู้เรื่อง พัฒนาตนไม่ได้ อยู่ในเกณฑ์ของสัตว์เดรัจฉาน จิตวิญญาณเขารู้ไม่ได้ ว่าจะต้อง ไปเสียสละ ช่วยเหลือทำไม ต้องเอาเปรียบสิ คนพวกนี้ พูดไม่รู้เรื่อง เห็นแก่ตัว แก่ได้ แพ้ไม่เป็น ยอมแพ้ทำไม ต้องเอาชนะให้ได้ ต้องเอามา เป็นของกูให้หมด คนแบบนี้ กิเลสหนาขนาดไหน ไม่ยอมเลย ทั้งที่ตน ได้ไปมากแล้ว โกงไปมากแล้ว

        แต่เพราะเขาโกงไป เขาเลยหยุดไม่ได้ ถ้าหยุด ก็ต้องเข้าคุก จนตายในคุก หรือถูก ประหารชีวิต เขาก็ยอมไม่ได้ แต่ถึงยอมไม่ได้ ธรรมะต้องจัดสรร อาตมาว่า ครั้งนี้ ธรรมต้องรักษา ผู้ประพฤติธรรม ธรรมต้องชนะอธรรม แล้วจะเกิดได้อย่างไร เกิดจากคน เกิดจากมวล มหาประชาชน มาเป็น ประชาภิวัตน์

        ส่วน ตุลาการภิวัตน์ ก็ทำหน้าที่ช่วยแล้ว ส่วนประชาชน จะออกมาตัดสิน คือออกมา บอกหลักฐาน ความจริง แล้วก็ออกมากัน ให้มากๆ หรือแม้น้อยก็ Minority right แต่ถ้าเรามาก แล้วถูกด้วย ก็ยิ่งดี แต่ว่าไม่ใช่ไปตัดสินที่ ขยะใครมากกว่า จะชนะ

        พวกเราต้องออกมาช่วย เพื่อบันทึกไว ้ในประวัติศาสตร์โลก อย่างมนุษย์เจริญ อาริยกะ เอาความถูกต้อง ดีงาม เป็นธรรมาวุธ ชนะอย่าง ไม่เบ่งข่มกดขี่

        ทางฝ่ายแดงเขาก็ว่า ยอมไม่ได้ ตะเบ็งคอเป็นเอ็น เอาเหตุผล ข้างๆคูๆ อย่างว่าพิสูจน์ว่า เขามามาก เพราะขยะมาก เป็นต้น

        เราต้องมาช่วยกันให้มาก ยิ่งออกมารวมกัน มากเท่าใด ก็แสดงหน่วย ความเจริญ ของประชาธิปไตย มากเท่านั้น มากเท่าใด ก็ทำลายสถิตต ิให้ไม่มีใคร ทำลายสถิติได้เลย คนออกมา ต้องยอมอดทน เหน็ดเหนื่อย เสียสละอย่างยิ่ง เป็นโอกาส ที่จะเกิดเหตุกาณ์อย่างนี้ คือ เป็นโอกาสแรก ที่จะบันทึกประวัติศาสตร์ การปฏิวัติ โดยประชาชน อย่างสงบ สันติ ปราศจากอาวุธ ถ้าครั้งนี้ผ่านไป จะไม่ได้เป็น ครั้งแรกแล้ว จะต้องมาช่วยกัน ประเดิม ต้องอาศัย ความกล้าหาญ ปัญญา ที่รู้ความถูกต้อง รู้ความควร สิ่งประเสริฐแท้จริง แล้วมีความกล้าหาญ เรี่ยวแรง ขณะนี้ ประชาชนคนไทย มีความรู้ ตื่นรู้กันมากแล้ว เหลือแต่ความกล้า

        ยิ่งปัญญาชน ก็ยิ่งรู้แล้ว เหลือแต่ความกล้า ไม่กล้าเสียสละ มาร่วมกับ มวลมหา ประชาชน เพราะว่า

        กลัวจริงๆ กลัวตาย กลัวระเบิด กลัวปืน ซึ่งที่จริง คนจะตายนั้น เป็นวิบาก สุดวิสัย อย่างสัตว์ ที่ฆ่ากัน ทำร้ายกัน นี่คือเรื่องจริง เป็นกรรมวิบาก ถ้าออกมาประท้วง ไม่มีวิบากถึงตาย ก็ไม่ตาย แต่ถ้าออกมาแล้ว มีกุศลวิบาก คนดีรวมตัว เป็นสนามแม่เหล็ก ของกุศล คือจิตวิญญาณ คนเสียสละ ช่วยชาติ ช่วยประเทศ ให้ผ่านพ้นไปได้ เป็นกุศล เป็นพลังงานไร้ตัวตน รูปร่าง ซึ่งแม้คุณ มีวิบากมาก เช่นจะต้องตาย แต่คุณมาอยู่ ในสนามแม่เหล็กแห่งกุศล ซึ่งพลังแห่งกุศล จะคุ้มครองคุณได้ แต่ถ้าไม่เข้ามา คุณต้องตายจริงๆนะ ถ้าคุณมีวิบาก ต้องตาย แต่หากมาอยู่ ในสนาม แม่เหล็กกุศล จะช่วยคุณได้ เป็นเรื่องจริงๆ หรืออีกอย่างคือ กลัวเสียลาภ ยศ สรรเสริญ กลัวเสียความสุข การอยู่ที่สุขสบายส่วนตัว

        อย่างในหลวง ท่านตรัสว่า ถ้าสมควร จำเป็นจะต้องทำ ก็ต้องทำ คือท่านจำเป็นต้องทำ ถ้าถึงขีด ก็ต้องทำ ท่านใช้คำว่า จำเป็นต้องทำ คือไม่ค่อยดีนัก มีส่วนต้องอนุโลม ท่านต้องเปื้อน ท่านก็ต้อง อนุโลมเปื้อน อย่างอ.ปราโมทย์ว่า ในหลวง ต้องลงมาช่วย ตอนนี้ ถึงกาละแล้ว พอช่วยเสร็จแล้ว ก็ต้องรีบกลับไป ยังถิ่นที่เดิม เรียกว่า ราชประชาสมาสัย

        แต่ถ้าลูกทะเลาะกันเสร็จ จบ แล้วทูลเกล้าฯ อย่างนี้ ท่านไม่ต้องลงมาเลย

        มาถึงมีนายชัยเกษม ว่าจะทูลเกล้าฯก่อน หรือว่า นายนิวัฒน์ธำรงค์ จะทูลเกล้าฯก่อน ก็ไม่เหมาะ แต่ตอนนี้ คุณสุรชัย เป็นนางงาม ที่ได้รับการคัดเลือกแล้ว ถ้าสุรชัยไม่ทำ ถ้าไม่ทำ ประชาชนจะทำเอง พรุ่งนี้ ประชาชนทำเอง

        เหมือนอย่างทหาร ที่เวลาปฏิวัติ ก็ยึดอำนาจ แล้วให้ข้าราชการประจำ มารายงานตัว ทุกที ก็ทำเช่นนั้น ก็จัดการ ไปตามระเบียบแบบแผน ก็เสร็จ การที่จะทำอย่างนี้ ถ้าปลัดกระทรวง ไม่มารายงานตัว ก็ให้รองปลัดฯ ถ้ารองฯไม่มา ก็ให้อธิบดีแทน มาเป็น ปลัดกระทรวงเลย ที่กล้าทำเช่นนี้ ก็เพราะว่า เราทำอย่างถูกต้อง ที่สุดแล้ว ถ้านานไปกว่าน ี้จะมีคนตาย มากกว่านี้อีก อย่างเมื่อคืน ก็ตายอีก ๒ เจ็บอีก ๒๐ กว่าคน อย่าทำใจดำ เหมือนนายกฯ คนเก่า ที่บริหาร จนชาวนา ต้องฆ่าตัวตายไปแล้ว

        กายกรรม วจีกรรม ก็ออกมาจากจิต คนที่ศึกษาปฏิบัติธรรมะ จนรู้จิต จะรู้เรื่องของ กายวิญญัติ วจีวิญญัติ ที่แสดงออกมา ออกมาจากใจ เป็นตัวเลือก และตัวแรง เพราะจิต เป็นประธาน ถ้าปฏิบัติธรรมได้ผลดี จะเรียนรู้ควบคุม แสดงออกมาได้ดี

        ข้าราชการหรือนักการเมือง กินเงินเดือน ของประชาชนแล้ว หากินกับ ประชาชน หรือ แม้คนทำธุรกิจ ก็หากินกับ ประชาชน ร่วมกัน ถ้าคุณไม่เป็นประชาชน ก็ออกป่าเขาถ้ำ ไปหากินเอง แต่ถ้าคุณเกี่ยวข้อง กับสังคม หากินกับสังคม ประชาชน ก็ต้องช่วยแบ่งเบา เสียสละ ต้องเสียสละ แก่สังคม

        คนฉลาดยอมเสียเปรียบ ทั้งทั้งที่รู้ คือผู้เป็นปราชญ์

       กำไรของเรา คือ การขาดทุนของเรา

   www.asoke.info