เมื่อโลกเปลี่ยน...ไทยต้องเปลี่ยน !

 

อเมริกาเปลี่ยน กระบวนทัศน์เปลี่ยน มนุษยชาติเปลี่ยน
โดย ประสาน ต่างใจ วันที่ 20 กันยายน พ.ศ. 2551 ปีที่ 31 ฉบับที่ 11151 มติชนรายวัน

สหรัฐอเมริกาเป็นประเทศเดียวในโลกที่เป็นตัวแทนของความเป็นสอง หรือ ทวิตา (dualism) คือ เป็นทั้งดีสุดสุด และชั่วร้ายสุดสุด หรือ ให้ทั้งความจริง สุดสุด กับภาพมายาสุดสุด ที่จักรวาลจัดสรรให้เป็นเช่นนั้น ในช่วงเวลานี้

นั่นคือ จักรวาลหรือฟ้า ประหนึ่งได้ดลบันดาลให้ประเทศสหรัฐอเมริกา เป็นผู้นำของโลกในช่วงเวลานี้ ซึ่งเป็นช่วงเวลา สำคัญที่สุด ขอย้ำว่า เป็นช่วงสำคัญ ที่สุดจริงๆ ในประวัติศาสตร์ของมนุษยชาติ เท่าที่เคยมีมา

นั่นคือ เป็นช่วงที่โลกจะมีการเปลี่ยนแปลงอย่างถอนรากถอนโคน หรือมีการปฏิวัติ ที่จะทำให้กระบวนทัศน์ ทางสังคมของโลก ต้องเปลี่ยนไป ซึ่งที่สุดมนุษยชาติ และสังคมของมนุษย์ ก็จะต้องเปลี่ยนตามไปด้วย

เพราะฉะนั้น ในความเห็นของผู้เขียน การที่พรรคเดโมแครตตัดสินส่งคนอเมริกันผิวดำ คือ นายบารัค โอบามา ลงชิงตำแหน่ง ประธานาธิบดี ของสหรัฐอเมริกา ในครั้งนี้ จึงมีความสำคัญที่สุด กับเผ่าพันธุ์ และสังคมของมนุษย์ ชนิดที่เรา ไม่เคยเห็น ไม่เคยมีมาก่อน อย่างที่ว่ามา ข้างบนจริงๆ

นโยบายหาเสียง ของนายโอบามานั้น มีเพียงคำเดียวง่ายๆ คือ "เปลี่ยน" (change) ซึ่งอาจหมายความว่า นายโอบามา เพียงต้องการ เปลี่ยนนโยบาย ของประธานาธิบดี ของสหรัฐอเมริกา คนปัจจุบัน คือ อาจเป็นไปได้ว่า นายโอบามา ต้องการเปลี่ยนแปลง แบบถอนราก ถอนโคน หรือการปฏิวัติ ระบบและโครงสร้าง ของประเทศ ทั้งหมดเลยก็ได้

ดังนั้น ไม่ว่าใครจะมีความเห็นอย่างใดหรือเชียร์ใคร หากว่ามีแม่แบบพิมพ์เขียว ของจักรวาลจริงๆ ตามความคิด ของผู้เขียน และ หากการเปลี่ยนแปลง (change) ของนายโอบามา ไม่ได้เป็นไป อย่างถอนราก ถอนโคน หรือ เป็นการปฏิวัติ อย่างสิ้นเชิง คือ เป็นเพียง การเปลี่ยนน้อยๆ หรือเป็นการปฏิรูปน้อยๆ อย่างว่า หรือเพียงเปลี่ยน จากข้างนอก มาเป็นข้างในประเทศ ขณะที่แทบทุกสิ่ง ทุกอย่าง ยังจะค่อนข้าง เหมือนเดิม

ก็ขอฟันธงได้เลยว่า พรรครีพลับลิกันจะได้ชัยชนะการเลือกตั้งในครั้งนี้ นายจอห์น แมคเคน จะได้เป็น ประธานาธิบดี คนใหม่ ของประเทศ สหรัฐอเมริกา ในปี 2008 นี้ อย่างค่อนข้าง แน่นอน

ดังที่กล่าวมาแล้วว่า มันยังไม่ถึงเวลาที่สุกงอมจริงๆ ผู้เขียนจึงเชื่อว่า เวลาของการเปลี่ยนแปลง ของประชากร ในประเทศพัฒนา อุตสาหกรรม ที่มีมานานแล้ว ยังคงมีไม่ถึง "มวลอันวิกฤต" (critical mass) แม้ว่าผู้เขียน จะไม่รู้ว่า จำนวนนั้น คือเท่าไร แต่อย่างน้อย ก็ไม่ใช่ ภายในปี สองปีนี้

จากการวิจัยมากหลายพบว่า ความเจ็บปวดทรมานเป็นเวลายาวนาน คือตัวเร่งปฏิกิริยาที่ดีที่สุด ต่อการเปลี่ยนแปลง (2007 Shift Report) เพราะฉะนั้น ภัยธรรมชาติ จากสภาวะโลกร้อน การก่อการร้าย หรือ สงคราม หากว่า ไม่ถี่กระชั้น หรือ มากเกินไป ยกเว้น สงครามนิวเคลียร์ ก็คงยังไม่ถึงกับ ทำให้คนทั่วไป โดยเฉพาะ นักธุรกิจ และนักการเมือง ทนไม่ได้ หรือ สามารถเปลี่ยนแปลง วิธีคิด หรือ จิตสำนึกได้

เปลวสีเงิน ฟันธง๑๐๐๐% ต้องเปลี่ยนแปลง ( CHANGE )

ไทยกับสหรัฐนั้น อยู่คนละซีกโลก แต่จะมีเหตุการณ์สำคัญๆ เกิดขึ้นในประเทศ คล้ายๆ กัน ผมก็ไม่ทราบว่า เพราะเหตุใด แต่มีโหราจารย์ ที่ใช้สถิติ ทางการโคจร ของดวงดาว เป็นฐานพยากรณ์ บอกว่า เพราะ

"ไทย-สหรัฐ" ตั้งอยู่ในอิทธิพลของ เส้นแวง หรือ เส้นลองจิจูด เดียวกัน!?

ในขณะที่ไทย กำลังเข้าสู่เส้นทาง "ปฏิรูป" เกิดตุลาการภิวัตน์ เกิดปฏิรูประบบราชการ เกิดพันธมิตรฯ โพกเหลือง เกิด นปช. โพกแดง เกิดอะไร อีกมากมาย ในลักษณะ "ความคิดแยก - สังคมแตกตัว"

จากกลุ่มบุคคล คณะบุคคล ตั้งแต่ระดับปัญญาชนท้องถนน ไปจนถึงระดับปัญญาชน บนหอคอยงาช้าง  อย่างเช่น พวก  อาจารย์  นักวิชาการ นักการเมือง และ นักวาทกรรมรับจ้าง

ในความเหมือน - ความต่าง  ทั้งในวาทะ  วิวาทะ  และทั้งตื้นเขิน - ล้ำลึกทั้งหมดนั้น ล้วนมุ่งสู่จุดเดียวกัน คือ ........ สู่สังคม "อนาคตใหม่"!

อีกซีกโลก  ที่สหรัฐอเมริกาก็เหมือนกัน  Change ในความหมายปฏิรูป หรือการเปลี่ยนสังค มอเมริกัน สู่อีกมิติ โดยนายบารัก โอบามา ผู้ชิงชัย ประธานาธิบดี จากเดโมแครต เป็นผู้จุดไฟ หวังดวงใหม่ขึ้น

ปรากฏว่า "ได้ใจ" คนอเมริกันมาก ยิ่งนายจอร์จ ดับเบิลยู. บุช ประธานาธิบดีรีพับลิกัน ๘ ปี ในตำแหน่ง เป็น  ๘  ปี แห่งการนำ คนอเมริกัน สู่หายนะ ทั่วหน้า เวิลด์คอมเจ๊ง เอนรอนเจ๊ง สถาบันธุรกิจ และสถาบันการเงิน ไล่กันเจ๊ง เป็นลูกระนาด แล้ววันนี้ ก็มาถึง

เลห์แมน บราเธอร์ส เจ๊ง! การล้มละลายของเลห์แมน ไม่พินาศเฉพาะสหรัฐ แต่ทำให้ทั้งโลก ได้รับผล กระทบ ตามกันไป ตามฐานานุรูป ด้วย ถึงธนาคารกลาง ของหลายประเทศ อัดฉีดเงินเข้าไป แต่ก็คงดองศพ ได้ระยะหนึ่ง เท่านั้น ตราบใด ที่ซับไพรม์ อันเป็น "ต้นเหตุ" ยังอยู่

ตราบนั้น วันฟื้นจริงๆ ของสหรัฐจะยังไม่มี!

มอร์แกน  สแตนเลย์  และโกลด์แมน  แซคส์  เป็นอันดับต่อไป ไม่มีทางอยู่อย่างยิ่งใหญ่ และยโส ได้เหมือนเดิมแน่ ถ้าไม่ต้องการ ล้มละลาย ก็ต้องขาย หรือไม่ก็ต้อง เปลี่ยนมือ

โลกหมุนซีกตะวันออกรับแสง และส่งซีกตะวันตก เข้ามุม "อับแสง" แล้วครับ!?

เหตุการณ์ทั้งในประเทศไทย และทั้งในสหรัฐอเมริกา ขอบอกว่า "นี่..เพียงเริ่มต้น" เท่านั้น  ผมอยากให้แต่ละท่าน สังเกต  ทั้งไทย - สหรัฐ คนละเรื่องราว แท้ๆ แต่ในปฏิกิริยา สังคมเศรษฐกิจ - การเมืองนั้น

กลับเหมือนยังกะ "โคลนนิ่ง"!?

อเมริกันชน กำลังเบื่อระบบสังคมเก่า  แสวงหาสิ่งใหม่ เพื่อชีวิตที่ดีกว่า  แล้ว CHANGE..CHANGE..CHANGE ก็ติดอยู่ใน ลมหายใจ คนอเมริกัน ขณะนี้

ส่วนไทยเรา วันนี้ก็มีแต่คำว่า  ตุลาการภิวัตน์บ้าง ปฏิรูปการเมืองบ้าง การเมืองใหม่บ้าง  ประชาภิวัตน์บ้าง  รัฐบาลแห่งชาติบ้าง  ซึ่งความหมาย ในคำเรียกหา หลากหลายนั้น รวมอยู่ใน คำเดียวกัน คือ CHANGE..CHANGE..CHANGE!

แล้วอเมริกันชน และสยามชนจะ CHANGE ระบบสังคมของประเทศตัวเองได้ไหม?

บางท่านอาจสงสัยใคร่ถาม ผมตอบได้โดยไม่ลังเลทันทีเลยว่า ได้ ๑,๐๐๐%!!

ระหว่างปี ๒๕๕๑-๒๕๖๖ คาดว่าเราจะเห็นการปฏิรูป การปกครองเกิดขึ้น ในประเทศต่างๆ อย่างต่อเนื่อง   สำหรับ ประเทศไทย ระบบ การปกครอง และบริหารราชการแผ่นดิน กำลังอยู่ในภาวะ ถูกท้าทาย อย่างวิกฤติ

คนไทยจะต้องร่วมกันคิดอ่านหาทางปฏิรูปการเมือง-การปกครองของเราให้ทันต่อยุคสมัย จะเกิดประโยชน์ ต่อประเทศ สูงสุด มิฉะนั้น ความเป็นผู้นำ ของไทย ในภูมิภาค ก็จะเสื่อมถอยลงไป จนถูกประเทศอื่น แซงขึ้นไป อย่างน่าเสียใจ

อย่างไรก็ดี คนไทยเรามีแนวทางการปฏิรูปสำคัญที่ได้รับพระราชทาน จากพระบาทสมเด็จ พระเจ้าอยู่หัว ผู้เป็นที่รักยิ่ง ของชน ทั้งหลาย นั่นคือ "ปรัชญาเศรษกิจพอเพียง"

พวกเรารวมใจ"ปฏิรูปไปสู่ความพอเพียง" ทำเช่นนั้นจริง  ประเทศไทยของเร าย่อมก้าวไปสู่ ความเจริญ รุ่งเรือง อย่างแน่นอน...


 



อย่าคิดว่าประชาภิวัฒน์จะเกิดขึ้นไม่ได้ มันเคยเกิดขึ้นมาแล้ว !
โดย ผู้จัดการออนไลน์ 15 กันยายน 2551 15:0

อย่าคิดว่าการปฏิวัติประชาชาติหรือประชาภิวัฒน์จะเกิดขึ้นไม่ได้ มันเคยเกิดขึ้นมาแล้ว

คราวนั้น ประชาชาติฟิลิปปินส์เคลื่อนไหวโค่นล้มรัฐบาลจอมเผด็จการมาร์กอส ที่โกงชาติ ขายชาติ ติดอันดับ แนวหน้าของโลก

ประชาชาติฟิลิปปินส์เข้ายึดทำเนียบมาลากันยัง จากนั้นก็เชิญตัวแทนกลุ่มอาชีพมาเข้าร่วมปรึกษาหารือ ครั้นเห็นชอบ พร้อมกันแล้ว ข้าราชการ ทหาร ตำรวจ โดยเฉพาะ ทหารฟิลิปปินส์ 3 กองพัน ได้แต่งเครื่องแบบ เข้าร่วมชุมนุมด้วย

ในทันทีนั้น จอมเผด็จการมาร์กอส ก็หนีออกไปต่างประเทศ รัฐบาลเผด็จการล้มลง ฝ่ายต่อต้าน จึงได้จัดตั้ง รัฐบาลประชาภิวัฒน์ ขึ้นสำเร็จ

การปฏิวัติประชาชาติแบบมาลากันยัง ของฟิลิปปินส์ในวันนั้น ยังเล็กกว่า อ่อนแอกว่า เทียบไม่ได้กับการต่อสู้ของ ประชาชาติไทย ในวันนี้

ประชาชาติไทยทุกหมู่เหล่าจะยอมจำนน ยอมรับ รัฐบาลหุ่นเชิดตัวใหม่ หรือว่าจะผลักดัน สภาประชาภิวัฒน์ ก็คงได้เห็นกัน ในไม่กี่วัน ข้างหน้านี้!

สภาประชาภิวัฒน์จัดตั้งขึ้นเมื่อใด ก็จะเป็นหน่อเนื้อ ที่แข็งแรง ให้กับการเกิดขึ้น ของรัฐบาลประชาภิวัฒน์ เมื่อนั้น.