นปก. บุกหมู่บ้านราชธานีอโศก
จ.อุบลฯ

จากสถานการณ์การเคลื่อนไหวทางการเมืองภาคประชาชน พันธมิตรอุบลราชธานี ได้รวมตัวกันที่ อุทยานบุญนิยม เพื่อทำกิจกรรมเวที คู่ขนาน ร่วมกับ เวทีพันธมิตรส่วนกลาง และในส่วนของ นปก. มีการจัดชุมนุมกันที่ บริเวณหน้า ศาลากลาง จังหวัดอุบลราชธานี จากความแตกต่าง ทางความคิด และมีข้อมูลว่า กลุ่ม นปก. จะมาที่หมู่บ้าน ชาวราชธานีอโศก ได้มีการจัดหน่วยรักษา ความปลอดภัย จัดเวรยาม ระหว่างเวลา ๑๘.๐๐ – ๐๕.๐๐ น. โดยมีชาวชุมชนชาย และนักเรียน สสธ. จำนวน ๘ คนดูแล มีเหตุการณ์ ที่เกิดขึ้น เป็นระยะๆ คือ การยิงปืนขู่ , นำขวดเบียร์ - ขวดเหล้า มาขว้าง ที่บริเวณปั๊มน้ำมัน หน้าหมู่บ้าน และ มาทำลาย เครื่องอุปกรณ์จราจร หน้าหมู่บ้าน , ขู่กรรโชก จะทำร้าย และ ขู่จะเผาโรงสี ส่วนที่ อุทยานบุญนิยม มีขโมย มางัดเอาทรัพย์สินไป ประมาณ ๕,๐๐๐ กว่าบาท , ทำลายรื้อ ป้ายผ้า ๒๐ กว่าป้าย , ขว้างขวด และหิน เข้าไปใน บริเวณร้าน ซึ่งที่จังหวัดอุบลฯ จะมีสื่อวิทยุชุมชน หลายแห่ง พูดปลุกระดม และพูดให้ร้าย ป้ายสี ชาวอโศก มาเรื่อยๆ ฝ่ายรักษา ความปลอดภัย ได้นำขอนไม้ตะเคียน ปิดทางเข้าออก หมู่บ้าน ซึ่งมีอยู่ หลายทาง ให้เหลือทางเข้าออก เพียง ๒ ช่อง เพื่อง่ายต่อ การรักษา ความปลอดภัย

ครั้งล่าสุด เริ่มวันที่ ๑๕ ก.ย. ทางวิทยุชุมชนแห่งหนึ่ง กำลังส่ง ๒๐๐๐ วัตต์ มีการปลุกระดม อย่างรุนแรง เพื่อระดมพล มาที่หมู่บ้าน ราชธานีอโศก ทีมงาน รปภ. ของหมู่บ้าน จึงมีการประชุม วางแผนรับมือ ในเย็นวันที่ ๑๘ ก.ย. โดยได้รับความร่วมมือ จากแกนนำกลุ่ม พธม. อบ. โดยมีการกำหนดแผนงาน ตัวบุคคล เช่น หน่วยสอดแนม, หน่วยทีมข่าว , ทีมสื่อบุญนิยม , ทีมรักษาความปลอดภัย , และ เตรียมติดตั้ง อุปกรณ์ถ่ายทอดสด

ในเช้าวันที่ ๑๙ ก.ย. ผู้ใหญ่บ้านได้ไปยื่นหนังสือ ขอกำลังรักษาความปลอดภัย จาก ทางผู้ว่าราชการจังหวัด , ผู้บังคับการ ตำรวจภูธรจังหวัด , ผู้บัญชาการ ทหารราบ มณฑลที่ ๒๒ , นายอำเภอ วารินชำราบ และในช่วงเย็น ของวันที่ ๑๙ ก.ย. ประชุม ชาวชุมชน โดยมีแกนนำ พธม.อบ. มาร่วมด้วย เน้นจุดยืน เรื่องอหิงสา - อโหสิ เป็นหลัก ไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้น ถือว่าเป็น การปฏิบัติธรรม ทั้งสิ้น

วันที่ ๒๐ ก.ย. ทีมงานรักษาความปลอดภัยหมู่บ้าน มีการประสานงานกับ จนท. ตำรวจ และประชุม เตรียมความพร้อม กับนักบวช พุทธสถาน ราชธานีอโศก ในวันเดียวกันนี้ สมณะถักบุญ อาจิตปุญโญ ได้ให้สัมภาษณ์ ออกสื่อโทรทัศน์ ช่อง ๗ สี , นสพ. เดลินิวส์ และ หนังสือพิมพ์ ไทยโพสต์ และให้สัมภาษณ์ ออกอากาศทางโทรศัพท์ ของวิทยุจังหวัด อุบลราชธานี ช่วงเย็น ประชุมทีม รปภ. ,ทีมสื่อ บุญนิยม , ทีมข่าว , ทีมประสานงาน อีกครั้งหนึ่ง

คืนวันที่ ๒๑ ก.ย. ฝนตกหนัก ตั้งแต่เวลาประมาณ ๐๓.๐๐ น. และฝนตก ตลอดทั้งวัน ในช่วงเช้าสมณะ และ สิกขมาตุ ไปบิณฑบาต และฉันอาหาร ที่อุทยานบุญ รวม ๑๕ รูป มีกลุ่ม พธม. อบ. มาร่วมให้กำลังใจ ชาวอุทยานฯ ประมาณ ๑๐๐ คน โดยมีกำลังตำรวจ จาก สภอ. เมือง อุบลฯ ๓๐ นาย มาดูแล ความปลอดภัย

ส่วนกลุ่มต่อต้านพันธมิตรฯ ในนาม กลุ่มพลังเงียบ เริ่มรวมตัวกันที่ ศาลากลางจังหวัดอุบลราชธานี เวลา ๐๘.๓๐ น และ เคลื่อนตัว เวลา ๙.๓๐ น. โดยมีรถกระบะ ๑๔ คัน มอเตอร์ไซค์ ๓ คัน วิ่งปราศรัย รอบเมืองจังหวัดอุบลฯ เดินทางมาถึง อุทยานบุญนิยม เวลา ประมาณ ๑๓.๐๐ น. มีจำนวนคน ประมาณ ๑๕๐ คน รถยนต์และกระบะ ๓๑ คัน รถมอเตอร์ไซค์ ๑๑ คัน มาปราศรัย โจมตีด่าทอ ชาวอโศก ด้วยคำพูด หยาบๆ คายๆ การปราศรัย ใช้เวลา ประมาณ ๒๐ นาที แล้วเคลื่อนตัว ไปยังตลาด อำเภอวารินชำราบ และ เข้ามาที่ เส้นทางหมู่บ้าน กุดระงุม โดยมี จนท. ตำรวจ ตรวจค้นอาวุธ จำนวน ๑๕ นาย ที่บริเวณ ปากทางเข้าหมู่บ้าน กลุ่มผู้ต่อต้าน ได้เดินทางมาถึงป้ายหิน บริเวณหน้าหมู่บ้าน เวลาประมาณ ๑๔.๑๕ น. ซึ่งมีขอนไม้วางกั้น และ จนท. ตำรวจ ได้กันไม่ให้ กลุ่มเดินขบวน เข้าไปในบริเวณ หมู่บ้าน แต่อนุญาต ให้แกนนำ จำนวน ๒ คน เข้ามา เพื่อเจรจากับแกนนำ ของหมู่บ้าน ฝ่ายต่อต้านฯ ขอต่อรอง ให้กลุ่มผู้เดินขบวน เข้ามา ในหมู่บ้าน ทั้งหมด แต่ จนท. ตำรวจ และแกนนำ ไม่อนุญาต เพราะเกรงว่า จะเกิดเหตุ ปะทะ รุนแรง เพราะกลุ่มต่อต้านฯ มีอาการเมาสุรา หลายคน แกนนำกลุ่มต่อต้านฯ จึงยอมรับ ข้อเสนอ จะปราศรัย บริเวณหน้าป้าย ทางเข้าหมู่บ้าน ราชธานีอโศก แต่ขอให้ทางหมู่บ้าน ส่งคนไปฟัง ซึ่งสมาชิกของหมู่บ้าน ไปร่วมฟัง โดยยืนฟัง อยู่ในบริเวณ หมู่บ้าน จำนวนแนวร่วม กลุ่มต่อต้าน ที่มาในวันนี้ มีจำนวน ประมาณ ๓๕๐ คน มีรถยนต์ ๕๖ คัน รถมอเตอร์ไซค์ ๕๙ คัน

ในการรักษาความปลอดภัยในครั้งนี้ มีกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ จาก สน.วาริน จำนวน ๙๐ นาย , สน.สว่างวีรวงค์ จำนวน ๑๒ นาย และ ตรึงกำลัง เต็มที่ รอปฏิบัติการที่ สน. วาริน จำนวน ๙๐ นาย ในหมู่บ้าน มีรถกรงขังของ จนท. ตำรวจ ๒ คัน และ รถกระบะ จนท. ตำรวจ จำนวน ๗ คัน

การปราศรัยของกลุ่มต่อต้าน ยังคงเป็นถ้อยคำหยาบๆ คายๆ เช่นเคย โดยเน้นการด่าว่าพ่อท่าน สมณะโพธิรักษ์, สมณะ และ ชาวบ้านราช เป็นหลัก ใช้เวลาปราศรัย ประมาณ ๑ ชม.ครึ่ง ก็เดินทางกลับ ฝนเริ่มหยุดตก ท้องฟ้า เริ่มมีแสงแดด หลังจากที่ บรรยากาศ มืดครึ้มมา ตลอดทั้งวัน เหตุการณ์วันนี้ มีการถ่ายทอดสด ทางโทรทัศน์ เอฟเอ็มทีวี โดยติดตั้ง กล้องวงจรปิด และช่างกล้อง เกาะติดสถานการณ์

 

สมณะถักบุญ อาจิตปุญโญ

รู้สึกประทับใจ ทีมงานที่เข้าร่วมรักษาความปลอดภัย, ประทับใจ พธม. อบ. ที่เป็นน้ำหนึ่ง ใจเดียวกัน มาให้กำลังใจ ตั้งแต่ต้น จนจบงาน ประทับใจ ทีมสว. สมบูรณ์ ทองบุราณ และ คุณ หนึ่งแก่น บุญรอด ที่พาทีมงาน มาร่วมรักษา ความปลอดภัย นอกจากนี้ สมาชิกจาก วัดป่าสวนธรรม อ. ป่าติ้ว , ชาวศรีสะเกษ, ยโสธร, อำนาจเจริญ ก็มาเป็นกำลังใจ ให้ชาวบ้านราช และญาติธรรมชาวอโศก ที่ห่างหาย ไปจากกลุ่ม ก็กลับมาช่วย ประทับใจตำรวจ ที่มาประจำการ จำนวน ๑๐๒ นายในพื้นที่ ตั้งแต่เช้า จนเหตุการณ์ จบลง ไม่กลัวฝน และต้องทนฟัง คำปราศรัย หยาบๆ คายๆ ของกลุ่มต่อต้าน , ประทับใจ ทีมสมณะ และสิกมาตุ ที่ไปร่วมเป็นกำลังใจ ให้กับญาติโยม ที่อุทยานบุญนิยม หรือ บริเวณปราศรัย หน้าหมู่บ้าน ประทับใจ พี่น้องชาวอโศก ทั่วประเทศ ที่ได้รับทราบข่าว ต่างโทรศัพท์ มาถามถึง เหตุการณ์ ที่เกิดขึ้น ประทับใจเหตุการณ์ครั้งนี้ มีการถ่ายทอดสด ทางโทรทัศน์ เอฟเอ็มทีวี โดย จนท. เอเอสทีวี ก็ได้โทรมา ถามรายระเอียด ในการประกาศ บนเวทีใหญ่ ที่ทำเนียบ ในครั้งนี้ ทีมสื่อบุญนิยม จาก กทม. ได้เดินทาง มาช่วยบันทึก ภาพเหตุการณ์ด้วย หลังจากทุกอย่าง เข้าสู่ภาวะปกติ ผู้ที่มาให้กำลังใจ ต้องรีบเดินทางกลับ เพราะเกิดเหตุการณ์ น้ำท่วมอย่างรวดเร็ว โดยที่ยัง ไม่ได้พักเหนื่อย และ ขอประทับใจ ชาวบ้านราช ที่ได้ปฏิบัติธรรม กับผัสสะของจริง กับกลุ่มต่อต้าน ยังไม่ทันหายเหนื่อย ก็ต้องมารับศึก รีบขนย้าย ข้าวของ จากภาวะ น้ำท่วม อย่างรวดเร็ว รถเล็กต้องรีบขนย้าย ออกจากพื้นที่ ในคืนนี้ ส่วนทีม รปภ. ก็ยังต้องทำงาน อยู่เหมือนเดิม เพราะสถานการณ์ ยังไม่อยู่ในข่าย ที่วางใจได้


มิ่งหมาย มุ่งมาจน

ดิฉันอยู่ที่อุทยานบุญนิยม คนทำงานที่อุทยานทุกคน ไม่รู้สึกกลัว พวกเรายังคงเปิดขายของ เป็นปกติ ฟังคำที่เขาด่า แม้หยาบคาย แต่ก็รู้ว่า เป็นข้อมูล ที่ไม่จริงทั้งนั้น เห็นแล้ว ก็น่าสงสาร เพราะเขาทำบาป บางคนเมา และพูดหยาบๆ คายๆ เป็นการระบาย อารมณ์ พวกเรา ก็ไม่มีใครตอบโต้ ไม่ได้แสดงอารมณ์ โกรธแค้น พอไม่มีใครตอบโต้ เขาก็พูดดีขึ้น บรรยากาศ คนที่มาซื้อของ ในอุทยาน ก็เป็นปกติ ประทับใจสมณะ และสิกขมาตุ ที่ถูกเขาด่า อย่างเสียหาย แต่ท่านก็สงบนิ่ง และประทับใจทีมการ์ด ที่มีอาการสงบ แม้จะถูกเยาะเย้ย ถากถาง ก็ไม่โต้ตอบ แต่อย่างใด ญาติธรรม, กลุ่มพันธมิตรฯ และลูกค้าอุทยาน พอทราบข่าว ก็มาเป็นกำลังใจ จำนวนมาก พอๆ กับกลุ่มต่อต้าน พันธมิตร เหตุการณ์ครั้งนี้ ชาวบ้านราช ได้สามัคคีกัน และเป็นอันหนึ่ง อันเดียวกัน ได้ฝึกอดทน ต่อคำด่าทอ ที่หยาบคาย เป็นการปฏิบัติธรรม.

๒๒ กันยายน ๒๕๕๑

*************

 

ข่าวอโศก
รายงานข่าวฉบับที่ ๒

ชาวบ้านราชฯ ได้ต้อนรับ กลุ่มต่อต้านพันธมิตรฯ ที่เดินทางไปด่าทอ ด้วยคำหยาบคายที่ อุทยานบุญนิยม และหน้าหมู่บ้าน เหตุการณ์ จบลงด้วยดีไม่มีการเสียเลือดเนื้อ จากเหตุปะทะรุนแรง ต้องยกความดีความชอบ ให้แก่ผู้พิทักษ์สันติราษฎร์ ตำรวจจาก สน. วารินชำราบ และ สน. สว่างวีระวงศ์ ซึ่งเดินทางมา จำนวนกว่า ๑๐๐ นาย ทำให้ท่าที ที่ฮึกเหิม ก้าวร้าวรุนแรง เปลี่ยนไป จากการทำงาน ที่เข้มแข็ง ของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ไม่ให้ขบวนคน ที่ทั้งอารมณ์ ร้อน รุนแรง และมีอาการเมาสุรา ได้เข้ามา ในบริเวณหมู่บ้าน ความรุนแรง จึงเหลืออยู่เพียง คำพูด และ ชาวบ้านราช ที่ไปฟังคำด่า ก็ไม่มีใครมีปฏิกิริยา โต้ตอบ ให้เกิดความรุนแรง นอกจากได้รับกำลังใจ จากตำรวจแล้ว พี่น้องพันธมิตรฯ จังหวัดใกล้เคียง ก็เดินทางมากัน จำนวนมาก รวมทั้ งญาติธรรมด้วย แม้แต่เทวดาฟ้าดิน บนสวรรค์ ก็ยังให้ความช่วยเหลือชาวเรา เพราะ ฝนตกหนัก ตั้งแต่กลางคืน และตลอดวัน เป็นอุปสรรค ในการเดินทาง ที่ไม่สะดวกนัก เพราะน้ำ เริ่มท่วมถนน โคลนเลน เลอะเทอะ และอากาศ ที่ชุ่มเย็นสบาย ทำให้คนที่ อารมณ์ร้อน ถูกลดอุณหภูมิ ทางอารมณ์ ไปโดยปริยาย ถ้าพูดถึง เรื่องอจินไตย มีเหตุการณ์ที่กลุ่มต่อต้านฯ จะบุกมาเผาหมู่บ้านตอนกลางคืน ชาวบ้านราช ให้กลุ่มผู้ชาย ไปรักษา ความปลอดภัย ส่วนผู้หญิง และเด็ก ไปอยู่รวมกัน ในที่ที่ปลอดภัย คืนวันนั้น ก็เกิดเหตุการณ์ ฝนและพายุตกหนัก เช่นกัน จากเหตุปัจจัย ต่างๆ เหล่านี้ ทำให้จิ้งหรีด นึกถึงคำกล่าวที่ว่า “ธรรมะย่อมรักษา ผู้ประพฤติธรรม”

กลุ่มต่อต้านพันธมิตรฯ เดินทางกลับ เวลาประมาณ ๑๖.๐๐ น. ชาวบ้านราช หลายๆ คน ที่อดหลับอดนอน คิดว่าจะพักผ่อน ให้เต็มที่ เพราะพึ่งผ่านพ้น ศึกหนัก แต่แล้วหมู่บ้าน ราชธานีอโศก ก็ได้รับข่าว จากกรมชลประทาน และ กรมอุตุนิยมวิทยาว่า จะเกิดเหตุน้ำท่วม ฉับพลัน โดยผู้ว่าราชการจังหวัด จะประกาศภาวะฉุกเฉินน้ำท่วม ในเย็นของวันที่ ๒๑ ชาวบ้านราช จึงต้องประชุมด่วน เพื่อแก้ไข ปัญหา น้ำท่วม เตรียมขนข้าวของ ออกนอกพื้นที่ และ ในเย็นวันนี้ ต้องรีบนำรถกระบะ , รถปิคอัพ ออกนอกหมู่บ้าน เพราะน้ำขึ้น เร็วมาก ในวันรุ่งขึ้น รถเล็กจะไม่สามารถ วิ่งออกได้

เช้าวันที่ ๒๒ ก.ย. ทั้งชาวชุมชน , คุรุ และนักเรียน ระดมขนข้าวของที่จะไปจัดงาน เทศกาลอาหารเจ ด้วยรถสิบล้อ และรถหกล้อ ในปีนี้พวกเราไปรวมตัวกัน กู้ชาติที่ กทม. จิ้งหรีดคิดว่า งานเทศกาลอาหารเจ คงเป็นการทำตามกำลัง ของคนที่มี คงจะจัดเล็กๆ ไม่ยิ่งใหญ่ เท่าปีที่ผ่านๆ มา แต่แล้วท่านสมณะ - สิกขมาตุ ก็มาบอกว่า พ่อท่านมีนโยบาย ให้จัดงานเทศกาล อาหารเจ ให้ยิ่งใหญ่ เพราะกลุ่ม ที่มาขับไล่ ว่ากล่าวด่าทอ ทั้งพ่อท่านฯ สมณะ และชาวบ้านราช เขาบอกว่า เขาเป็นตัวแทน ชาวอุบลฯ เราจัดงานเทศกาล อาหารเจ จะได้พิสูจน์ว่า ชาวอุบลฯ เขายังต้องการเราหรือเปล่า ในปีนี้ แม้จะประสบภาวะ เผชิญกลุ่มคน ที่ไม่หวังดี มาขับไล่ และเผชิญภาวะ น้ำท่วมฉับพลัน ในวันเดียวกัน แต่กำลังใจ ของชาวบ้านราชเมืองเรือ ก็ยังคงแข็งแกร่ง พร้อมเพรียงกัน สู้ต่อไป ชาวบ้านราช บางส่วน กลับมาจากการชุมนุม ของพันธมิตรที่ทำเนียบฯ แต่ก็ไม่ได้หนี ภารกิจกู้ชาติ เรามาทำงานกู้ชาติ ตามนโยบาย ของพ่อท่าน ก็ไม่รู้ว่าปีนี้ อาจจะได้ขาย อาหารเจไปด้วย ได้ต้อนรับ ขบวนต่อต้านฯ มาให้โจทย์กันอีกก็ได้ สนุกกันอีก รูปแบบหนึ่ง เพราะเป็น เทศกาลอาหารเจ กู้ชาตินี่ฮะ

ท่านสมณะเดินดิน ติกขวีโร ได้ให้กำลังแก่ชาวบ้านราชฯ ว่า อะไรมันจะเกิด ดีทั้งนั้น เราทำสิ่งนั้น ให้ดีที่สุด เอกลักษณ์บ้านราช คือ การวางภพ ทุกคน จะไม่มีสิทธิ์ อยู่กับภพเก่า จะได้อยู่แต่กับปัจจุบัน ทุกคนต้องเก็บภพ โกยบุญเต็มที่.

จิ้งหรีด