570519_พ่อครูที่เวทีผ่านฟ้าฯ
เรื่อง ถ้ากล้าฟ้าจึงเปิด

        ธรรมะนี่ ทั้งยาก และคนไม่อยากฟัง อาตมาก็น่า จะท้อแล้วนะ แต่อาตมา ก็ไม่เคยท้อ มีแต่ความเห็นใจ เข้าใจ เขาไม่เห็นว่า เป็นของมีค่า น่าเอาใจใส่ จะให้เอาสุญญตา ความไม่มีอะไร นี่นะ เขาจะไม่อยากเอาหรอก เพราะเขาอยากได้ อยากมี จะต้องมาฟัง สิ่งที่ทวนกระแส ความรู้สึก อาตมาก็เข้าใจ พระพุทธเจ้าท่านก็ว่า การไปใหญ่โตหรูหรา พระพุทธเจ้า ไม่ส่งเสริม เพราะมัน พาไปทุกข์ ความเห็นแบบโลกีย์ พาทุกข์ พาให้สังคมเดือดร้อน

        พระพุทธเจ้า ตรัสรู้เรื่องคน และสังคม มนุษยชาติ ท่านตรัสรู้ สองอย่างนี้แหละ สุดยอดแล้ว อาตมาก็เห็นว่า เป็นความดีงาม ของมนุษย์ ที่จะต้องได้ ต้องมี ต้องเป็น เป็นความเจริญ ที่เป็นอิสรเสรี ของเขา และที่เราทำมานี่ มันเป็นความดีงาม จนมารวมกัน เป็นหมู่กลุ่ม จนเกิด เป็นคณะ กปปส. นี่แหละ

        วันนี้หัวข้อข่าว พาดหัวข่าวของ นสพ. แต่ละฉบับ ก็มีว่า
        ไล่ล่าใบลาออก ชุมนุมใหญ่ ๓ วัน
        ดันทุรัง คลังหลับตากู้เงินโปะข้าว ทั้งๆที่เป็นเรื่องผิด รธน.
        กลางสัปดาห์ รู้ผล รัฐบาลเฉพาะกิจ
        โหวงเหวง ยุรัฐบาล ชิงทูลเกล้าฯ พระราชกฤษฏีกา
        เต้นโชว์ค่าหัว กปปส.
        โพสต์ทูเดย์... สว.ชิงตั้งนายกฯ สุรชัย ใช้อำนาจประธานวุฒิสภา สรส.งัดไม้ตาย คุมไฟฟ้า โทรศัพท์
        มติชน... นิวัฒน์ถกสุรชัยวันนี้ ยัน เลือกตั้ง , ๓ ทางออกของวุฒิขัดรธน.
        เอเอสทีวี ... ดีเดย์ไล่ล่าใบลาออก รัฐมนตรี
        แนวหน้า... ลุ้นนิวัฒน์ธำรงค์ ลาออก ถกลับ ยุติวิกฤติการเมืองไทย จบภายใน ๒๖ พ.ค.นี้

        ตู่ เด็ดพี่ เย้ยกลับ นัดครั้งสุดท้ายมา ๑๑​ ครั้งแล้ว ...พ ่อครูก็ว่า ก็เพราะคุณดึงดันไง อย่าว่าแต่ ๑๑ ครั้งแล้ว ๑๐๐ ครั้ง ก็ต้องยอมทำน่ะ

        พ่อครูว่า...กล้าๆหน่อย จะได้เป็นอาริยะ จะได้เป็น ลูกพระพุทธเจ้า คนไทยเดี๋ยวนี้ ตื่นรู้กันเยอะแล้ว เหลือแต่ความกล้า    

        ตอนนี้เลี่ยงไม่ได้แล้ว ที่จะต้องตั้ง นายกฯคนกลาง เข้ามารับช่วง ชั่วคราว ซึ่งดร.อาทิตย์ อุไรรัตน์ ก็ได้มาพูดถึงว่า ตอนนั้น ทำไมกล้าทูลเกล้าฯ ชื่อคุณอานันท์ ปันยารชุน มาเป็นนายกฯ ก็เพราะว่า คุณอานันท์ รับปากว่า จะเป็นนายกฯชั่วคราว ให้ ๓ เดือน

        พระพุทธเจ้าว่า ต้องใช้ปัญญา ปาสาโท คือเหมือน มองลงมา จากปราสาท เหมือน Bird eye view มองลงมา จะเห็นครบ ไม่ใช่มอง จากที่ต่ำ จะมองไม่ครบ ถ้าเรื่องปัญญา ก็ต้องมองให้ครบ ตัดสินให้แม่น ให้ดี ความเป็นกลาง ต้องประพฤติ ให้ข่มคนผิด ยกคนดี ทุกคนมีความฉลาด เท่าที่ ตนเองโง่ และทุกคน มีความโง่ เท่าที่ตนเองฉลาด มันต้องมีสองฝ่าย ประชาธิปไตย ต้องมีทั้ง ฝ่ายค้าน และฝ่ายเสนอ ตามธรรมชาติต้องมี       

        คนมีปัญญาแล้ว จะรู้อะไรถูกควร แต่ที่มันพะอืดพะอม คือมีปัญญา รู้แล้วว่า ข้างไหนถูก และต้อง มีความกล้า พระพุทธเจ้าสอนว่า ต้องเข้าข้างคนดี

        ทางฝ่ายแดงเขาก็ว่า จะชุมนุมที่อักษะ สงบสันติอหิงสา เหมือนกัน ก็อนุโมทนา ขอให้ทำได้ อย่างนั้น แต่พวกมือที่ ๓ นี่ขอให้หยุด ทำรุนแรง ทำลาย ทำร้ายกันเลย

        อาตมาว่า เป็นการรบของ ปัญญาชน เรื่องทำลายทำร้ายด้วย Force เลิกเสียที เรามาแพ้ชนะ กันด้วย ความดีงาม ถูกต้อง เป็นตัวอย่าง ของโลก เป็นการทำสงคราม ที่สุดสวยเลย วิเศษ วิสุทธิ์ วิสิฏฐ์

        อาตมาว่า คนไทยมีปัญญา เหลือแต่ความกล้าๆหน่อย

        การตัดสินด้วยความดีงาม การตัดสินด้วย หลักกฎหมาย ทางโลก แต่การตัดสิน ด้วยประชาธิปไตย มวลประชาชน ก็มาตัดสินได้ ก็มารวมตัวกันมากๆ คือการแสดง คะแนนเสียง ตัดสิน เหมือนการตัดสินความ แบบลูกขุน ออกเสียงกัน ใครได้เสียง มากกว่า ก็ชนะ แต่นี่ประชาชน ออกมาแสดง มวลปริมาณ นับหัวเอาเลย ใครเห็นด้วย ก็ออกมา ไม่ต้องบังคับ ไม่ต้องจ้างวาน มารวมตัวกัน อันนั้น ประชาภิวัตน์

        ส่วนตุลาการภิวัตน์ ก็ใช้กฎหมาย ในการตัดสิน ก็ทำแล้ว ส่วนประชาชน จะมาเป็นตุลาการ ตัดสินก็ทำได้ ใช้ปัญญาตัดสิน แล้วออกมา แสดงคะแนนเสียงเลย ก็เหมือนวิธีการ ตุลาการ ตัดสิน

        ยังเหลือแต่ กัมมาภิวัตน์ การกระทำเท่านั้น ประชาชนต้องมาตาม มาตรา ๗๐ , ๖๓, ๖๙
        มาตรา ๗๐  บุคคลมีหน้าที่พิทักษ์รักษาไว้ ซึ่งชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ และการปกครอง ในระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ ทรงเป็นประมุข

        คนไม่ออกมานี่ ผิดหน้าที่นะ ต้องการให้มาพิทักษ์รักษาชาติ เป็นวิธีการของ ประชาธิปไตย

        หรือ ม.๖๙ ประชาชน มีสิทธิ์ต่อต้าน โดยสันติวิธี เราทำมานานแล้ว จนศาล ต้องตัดสิน ให้เราถูกต้องด้วย และจะเข้มข้นขึ้น โดยรวมตัวกับ นักธุรกิจ ข้าราชการ สรส. เป็นต้น

        ก็ล้วนแล้วแต่เป็นประชาชน มารวมตัวกันทั้งสิ้น แม้แต่คณะรัฐบาลเอง ที่เป็นรัฐบาลกบฏ , ผู้เป็นข้าราชการ ก็ไม่เอารัฐบาลนี้ หลายคนแล้ว ข้าราชการที่เป็น นักการเมืองถาวร เขาก็ออกมา รวมกับ กปปส.แล้ว หรือนักการเมืองหลายคน ก็มารวมกับ กปปส. แล้วชัดเจน

        มีผู้ถามอาตมาว่า เมื่อไหร่? ถึงจะจบ... ถ้าอาตมาตอบแล้ว จบจริงๆนะ

        ผู้ที่มีปัญญารู้แล้ว ...ประชาชนทุกคน ที่ได้ยินอาตมา...ให้รู้ว่า ตอนนี้ เราต้องการ มวลประชาชน เราประกาศว่า จะเผด็จศึก ขอให้ประชาชน ที่มีปัญญารู้ว่า อะไรถูกหรือผิด แล้วกล้าๆหน่อย ออกมารวมตัวกันกับ กปปส. ตั้งแต่วันนี้ เป็นต้นไป ขีดเส้นใต้ว่า วันที่ ๒๖ เป็นวันสุดท้าย ที่จะประกาศชัยชนะ อดทน ออกมา รวมตัวกันที่นี่ เอาคนที่มีปัญญาเห็นว่า ทางนี้ถูก ไม่ได้บังคับ หากคุณเห็นว่า นปช.ถูก ก็ไปกับเขาเลย ทางโน้น ก็ระดมคน เหมือนกัน

        เป็นการต่อสู้ ในระบอบประชาธิปไตย สวยงามมาก ฝั่งนปช. ก็ไปทางโน้น ส่วนกปปส. ก็มา ขอเวลา ๗ ถึง ๘ วัน นี่กล้าๆออกมากัน เราเลี้ยงดูกันได้ ถ้าออกมาที่นี่ ๓๕ ล้าน จะชนะไหม? ที่โน่น จะมีเหลือ สักล้านไหม?

        หัวไทยโพสต์ว่า... ลุยทวงอธิปไตย มันต้องลุย เพราะว่า เขามีอุปกิเลส ๑๖ นี่ครบเลย เต็มกระบุง

        อุปกิเลส ๑๖
๑. อภิชฌาวิสมโลภะ (เพ่งเล็งอยากได้)
๒. พยาปาทะ (ปองร้ายเขา) ถ้ากูไม่ได้ใครก็ไม่ต้องได้, แพ้ไม่เป็น , ไม่รู้ความควรไม่ควร ไม่ยอมเสียสละ ไม่ยอมยืดหยุ่น อนุโลม , โกรธแล้วผูกพัน
๓. โกธะ (โกรธ) เป็นการแสดงความแรง ของการโกรธ
๔. อุปนาหะ (ผูกโกรธ) มีดีกรีของอกุศลจิต ที่น้อยเบากว่า พยาปาทะ
๕. มักขะ (ลบหลู่คุณท่าน)
๖. ปฬาสะ (ยกตนเทียบเท่า, ตีเสมอท่าน)
๗. อิสสายะ (ริษยา ไม่อยากเห็นคนอื่นได้ดี)
๘. มัจฉริยะ (ตระหนี่)
๙.มายายะ (มารยา, มารยาทเสแสร้ง)
๑๐.สาเฐยยะ (โอ้อวด, การโอ่แสดง)
๑๑. ถัมภะ (หัวดื้อ, เชื่อมั่นหัวตัวเองมาก)
๑๒. สารัมภะ (แข่งดี, เอาชนะคะคาน)
๑๓. มานะ (ถือดี-ยึดดี จนถือสา) มีนัยสองอย่าง หากยึดดีถือด ีแล้วทำให้ดีอันนี้ ถูกต้อง แต่ว่า ถ้ายึดชั่วเป็นดี แล้วยึด อันนี้ซวย แม้คุณจะไปยึดดี ตัวถูกต้อง มันก็ไม่ดี มันทุกข์ แล้วมันต้อง ต่อสู้กัน เพราะฉะนั้น ต้องมียืดหยุ่น อนุโลม เสียส่วนน้อย เพื่อรักษาส่วนใหญ่ , ยึดดีโดย ไม่อนุโลม ก็คือไม่ดีแล้ว
๑๔. อติมานะ (ดูหมิ่นท่าน) ถ้าตัดสินผิด อติมานะ ก็ยิ่งร้ายแรง ขึ้นอยู่กับมานะ ถ้ามานะถูก แล้วตัดสินถูก อติมานะ ก็ยิ่งดี
๑๕. มทะ  (มัวเมา) เมื่อคนเมา ถึงไม่รู้ดีชั่วถูกผิด ก็จะเข้า ปมาทะแล้ว
๑๖. ปมาทะ  (ประมาทเลินเล่อ) รวมทุกอย่าง ที่ความประมาท 

        พวกเราอย่าประมาท ต้องตรวจสอบ ให้ละเอียดละออ อาตมาชม กำนันสุเทพว่า ใจเย็น ละเอียด ละเลียดดี ตกลงที่อาตมา ออกม็อตโต้ว่า ยาวให้เป็นฯ เป็นคนบัญญัติ สุภาษิตนี้แท้ๆ เสร็จแล้ว กำนันเอาไปทำหมด พวกเราใจร้อนกว่า จะขบถต่อสุภาษิตแล้ว อย่าขายหน้า อย่างนั้นนะ ยาวให้เป็น เย็นเรื่อยไป ไขความจริงออกมา ให้มากๆ หมด

        พวกเราเป็นหัวเจาะ ต้องเจอความแข็ง ความร้อนแรง เสียดทาน แต่ยังไง ก็ต้องลุย ให้สุดที่ ต้องอยู่กัน ให้ตลอด เราชนะรายทางมา ไม่รู้กี่กระบุงแล้ว ทั้งยากเย็น กว่าจะได้มา แล้วจะให้ ทิ้งกระบุง เทไปหมด ได้อย่างไร?

        กำนันก็ประกาศแผน รัฐาธิปัตย์ บอกแผนคร่าวๆมา ตอนนี้ก็ไล่ล่า ใบลาออกของ พวกรักษาการ รัฐบาล จะชุมนุมใหญ่ ใช้เวลา ๓ วันเร่งใหญ่เลย วันที่จะเร่งคือ ๒๐ ถึง ๒๒ และขีดเส้นตาย เผื่อไปถึง ๒๖

        เพราะเราถอยไม่ได้แล้ว ไม่มีทางถอยแล้ว ไม่ใช่พูด อย่างดันทุรัง ไม่ใช่ว่า เห็นทาง ที่มีขยะพิษ อยู่ภายหน้า แต่เพราะเรา เห็นทางสว่าง อยู่ข้างหน้า ของประเทศไทย เราจึงถอย ไม่ได้ เราเห็นรำไรๆแล้วว่า เรากำลังจะปราบ ตัวเลวร้ายที่สุด เท่าที่เคยเห็นมา ตั้งแต่อายุมา ๘๐ ปีแล้ว ถ้าคนไทยทำได้ จะวิเศษงดงามมาก เราต่อสู้ อย่างถูกต้อง เป็นการชนะ อย่างอาริยธรรม ไม่ใช่ชนะอย่างคนตกยุค ใช้กำบังอำนาจกดข่ม บังคับอย่าง Forceแต่เป็น การชนะ โดยธรรม โดยความดีงาม อย่าง Authority ถ้าโอกาสนี้ เอาชนะไม่ได้ โอกาสข้างหน้า ก็ยากแล้ว ข้างหน้าไป จะไม่มีตัวร้าย มากกว่านี้แล้ว ครั้งนี้แหละ โค่นเสียให้เสร็จ ต้องเอาชนะ ให้เด็ดขาด ตัวอื่น ไม่มีตัวเลวร้ายกว่าน ี้ข้างหน้าแล้ว เอาให้เสร็จเลย

        อาตมา เคยสมมุติว่า... เราปราบ ระบบทักษิณนี้ออกไป จะไม่มีระบบใด ที่เลวร้าย กว่านี้แล้ว แต่ปรากฏว่า มีผีร้ายตัวใหม่ มารับช่วงต่อ ทั้งที่เราก็ไม่ต้องการ แต่มันได้ตัวร้าย ตัวต่อไป อาตมาก็การันตีว่า ไม่มีตัวร้ายกว่านี้หรอก มันขึ้นมา เราก็ปราบมันอีก เพราะฉะนั้น ต้องมารวมกัน เผด็จศึกให้ได้ เราจะเป็นแชมป์ ตลอดนิรันดรเลย

        อาตมาว่า วันนี้ได้สาธยาย เหตุการณ์จริง ของสังคม ทั้งรูปและนาม , พลังงาน และสสาร สังเคราะห์ กันอย่างไร ในสภาพปัจจุบัน Status Quo เราจะอ่านองค์ประกอบ ให้เราได้วิเคราะห์ แล้วทำให้ได้ ถูกต้อง

        การรบด้วยโลกุตรธรรม ด้วยความดีงาม ใช้เมตตากรุณา มาเป็นบุญญาวุธ เป็นสิ่งที่ คนเจริญศิวิไลซ์ของโลก เขาทำกันอย่างแท้จริง เราต้องรบให้จบ ให้เสร็จ อย่างแท้จริง เชื่อว่า นักรัฐศาสตร์ในโลก จะต้องมาศึกษาต่อไป เป็นรัฐศาสตร์ โลกุตระอาริยะ ที่เกิดขึ้นใหม่ ปฏิวัติโดย ประชาชน ถูกต้อง งดงาม

   www.asoke.info